menu

วันจันทร์ที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2553

Focus Abroad ตะลุยไทยทาวน์ ชุมชนคนไทยในแอลเอ จังหวัดที่ 78 นอกประเทศไทย





การเดินทางไปต่างบ้านต่างเมือง ได้ทานอาหารไทยก็เป็นความสุขอย่างหนึ่ง อาหารของอเมริกันชน ลองนึกถึงแฮมเบเกอร์แม็คโดนัล ก็นั่นแหละคะ
คืออาหารของชาวอเมริกันที่ทานง่ายสะดวก ก็คงไม่ต่างจากข้าวแกงของบ้านเรา มาถึงแอลเอ จังหวัดที่ 78 ของประเทศไทย
เพราะว่าตอนนี้มีการตั้งจังหวัดที่ 77 คือจังหวัดบึงกาฬซึ่งได้แยกออกจากจังหวัดหนองคาย

ทีมงาน Focus Abroad มาถึง แอลเอ แล้วก็ต้องต้องไปเยือนย่านไทยทาวน์ เป็นชุมชนชาวไทยที่อยู่ในแอลเอ
เราได้ทำการสำรวจและได้ข้อมูลจาก wikipedia ว่า

ไทยทาวน์ (อังกฤษ: Thai Town) เป็นเขตชุมชนของบุคคลชาวไทยในเมืองลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย โดยตั้งอยู่ใกล้เขตฮอลลีวูด สหรัฐอเมริกา ไทยทาวน์
ไทยทาวน์ถูกจัดตั้งเป็นเขตชุมชนจากทางสภาเมืองเมื่อวันที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2542 ซึ่งในบริเวณไทยทาวน์ประกอบด้วย ร้านอาหารไทย ร้านขายสินค้าไทย ร้านนวดไทย มีทั้งร้านหนังสือดอกหญ้า ร้าน BTK เป็นร้านขายภาพยนตร์ไทย เพลง คาราโอเกะ ร้านตัดผม สปา ฯลฯ
ไทยทาวน์เป็นเสมือนศูนย์รวมของชาวไทยอาศัยอยู่ประมาณ 120,000 คนในลอสแอนเจลิส
ในบริเวณไทยทาวน์มีรถไฟ LACMTA สายแดงวิ่งผ่าน ซึ่งในบริเวณเดียวกันได้มีชุมชนของชาวอาร์เมเนียรวมอยู่ด้วย (ซึ่งถูกเรียกว่า ลิตเติลอาร์เมเนีย)






เราเห็นป้ายร้านอาหารชวนชวนทั้งคนไทยและชาวอเมริกันให้มาลิ้มลองรสชาติอาหาร เราเห็นร้านอาหารกานดา ป้ายบอกถึงว่าเป็นอาหารไทยแท้
The original Thai food-Noodle ถ้าใครอยากทานขนมไทยก็มีคะ ร้านอยู่ติดกันเลย ร้านขนมไทย
นอกจากนี้ยังมีร้านระเบียงไทย ห้องอาหารเรือนแพ สำหรับแฟน ๆ ละครทีวี โทรทัศน์ในเมืองไทย ได้ยืมชื่อห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน ใจกลางกรุงเทพ
ไปทำเป็นชื่อร้าน มี DVD ละคร หนัง เพลง ให้คลายหายคิดถึงบ้าน





แผนที่ Google Map วัดไทยแอลเอ

จากการที่แอลเอมีคนไทยอาศัยอยู่นับแสนคน “หลวงเตี่ย” พระเดชพระคุณพระธรรมราชานุวัตร ปัจจุบันท่านได้มรณภาพไปแล้ว ได้มีบุกเบิกสร้างวัดไทยในลอสเองเจอลิส (วัดไทยแอลเอ) ตั้งแต่ปี ๒๕๑๕ให้เป็นศูนย์รวมใจของชาวไทยในสหรัฐอเมริกา วัดไทยแอลเอลจึงเป็นศูนย์กลางการปลูกฝังศีลธรรมและวัฒนธรรมไทยให้ลูกหลานไทย ในต่างแดน โดยท่านได้รับตำแหน่งเจ้าอาวาสของวัดไทยแอลเอ ในปี พ.ศ.๒๕๒๒ พระเดชพระคุณท่านได้ทุ่มเทแรงกาย แรงใจ เพื่องานพระพุทธศาสนาอย่างเต็มที่ เต็มกำลังมาโดยตลอด (ข้อมูลจากเว็บไซค์ http://www.kalyanamitra.org) เป็นที่พึ่งทางทั้งรายการและจิตใจ
ในช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมา คนไทยที่ไปแสวงโชคที่ประเทศสหรัฐฯ ในยุคก่อน เวลาเกิดทุกข์ร้อนก็ได้วัดไทยเป็นที่พึ่ง บางคนไปแสวงโชคพอไปถึงสหรัฐอเมริกา ไม่มีญาติพี่น้อง ไม่มีที่พึ่ง
ลงเครื่องบินที่แอลเอ ก็ไม่รู้ว่าจะหันหน้าไปพึ่งใคร ก็ไปเริ่มต้นที่วัดไทยแอลเอก่อน ได้อาศัยกุฏิพระเป็นจุดเริ่มต้นชีวิตใหม่ บางรายไปถึงแล้วคิดถึงบ้านอย่างแรง ไม่สามารถจะทำงานได้ ก็ต้องกลับเมืองไทย
คนไทยบางคน เป็นโรบินฮูดกลับเมืองไทยไม่ได้ คิดถึงบ้านก็มาสวดมนต์ไหว้พระให้จิตใจสงบ บางคนก็ไม่มีค่าเครื่องบินกลับเมืองไทยเพราะรายได้ไม่พอกับรายจ่ายก็ได้มาช่วยงานวัดอยู่เสมอ
นอกจากนี้ วัดไทยแอลเอ ยังเป็นศูนย์การศึกษาภาษาไทยให้กับบุตรหลานไทยที่เกิดอยู่ที่โน่นหน้าตาของเด็ก ๆ เป็นไทยแต่เวลาพูดเป็นภาษาอังกฤษ เพื่อไม่ให้ลืมภาษาไทยและวัฒนธรรมของคนไทย ลองเข้าไปเยี่ยมชมเว็บไซค์ วัดไทยลอสแองเจลิส

ถ้าหากใครอยากไปเยี่ยมชมบ้านดาราคนดังทั้งหลายในแถบ Bevery Hills ก็อยู่ไม่ไกลจากวัดไทยนะคะ
ลองค้นจาก Google Earth หรือ Google Map ดูใกล้ๆ มาก ๆ คะ

สำหรับทีมงาน Focus Abroad ต้องมุ่งหน้าขึ้นเหนือเพื่อไปซานฟรานซิสโกแล้วคะ ลาก่อน แอลเอ

ติดตามชมรายการ Focus Abraod ย้อนหลังได้ทาง
www.youtube.com/prointered


ติดต่อทีมงาน Focus Abroad
www.prointered.com

www.facebook.com/prointered
www.twitter.com/prointered


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น